วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

Shih Tzu

Shih Tzu


           บล็อคสุดท้ายหยิบยกเรื่องของสุนัขพันธุ์ชิสุนะคะ เพราะเป็นสนัขที่เราเลี้ยงอยู่ เริ่มเดิมทีเลย สุนขพันธุ์นี้มีตระกูลมาจากทิเบต แล้วต่อมาทิเบตได้ส่ง สุนัข3พันธุ์ไปให้ ซูสีไทเฮาทรงเลี้ยงและท่านโปรดปรานมาก จึงเป็นที่มาให้ผู้คนมากมายได้เริ่มรู้จักสุนขพันธุ์ชิสุ และสนใจที่จะเลี้ยงเพราะมันมีความน่ารักมาก แต่ตัวที่เราเลี้ยงมันอ้วนไปหน่้อย ฮ่าๆ เพราะเราไปตอนมัน เลยอ้วนขนาดนี้ การเลี้ยงดูสุนขพันธุ์ชิสุ ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะจ๊ะ การดูแลเรื่องขน เรื่องความสะอาด และโรคภัยต่างๆก็ต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะสุนขพันธุ์ชิสุ จะมีขนที่ยาวมากและชอบเป็นหวัด อย่างสุนัขที่เราเลี้ยงมักจะไม่สบายอยู่บ่อยๆ และมีโรคประจำตัวคือ ลำไส้อักเสบ แต่หมาเราแก่แล้ว อายุ7ปีกว่าแล้วคะ การที่หมาจะเป็นโรคพวกนี้ก็มาจากหลายสาเหตุนะคะ อาทิเช่นหมาเรา กินตับย่างเยอะ และกินมาตลอดจนทำให้สิ่งสกปรกต่างๆมันสะสมในร่างกาย จนทำให้หมาป่วยและเป็นโรคต่างๆได้ง่ายจ๊ะ แนะนำเพื่อนๆว่า ถ้าเลี้ยงควรหมั่นให้กินอาหารเม็ดจนติดเป็นนิสัยจะดีกว่า เพื่อชีวิตของน้องหมาที่ยืนยาวจ้า หมาชิสุส่วนมากเป็นหมาที่ขี้อ้อนต้องการอยู่ใกล้เจ้าของตลอดเวลา ไม่ชอบอยู่ตามลำพังหรือโดนทิ้ง เพราะมันจะมีอาการซึมเศร้าอย่างเห็นได้ชัดเวลามันถูกทิ้ง แล้วเวลากินอาหาร เจ้าของทานข้าวอยู่มันก็จะมารอ อาหารจากเจ้าของ มันนิสัยเสียชอบมาขออาหารของคนกิน จนติดเป็นนิสัย พูดมาตั้งนาน ลืมบอกชื่อน้องหมาเราเลย น้องหมาเราชื่อฮาร์ทบีทจ๊ะ เราเอามาเลี้ยงตั้งแต่2อาทิตย์แรกที่น้องเกิด และเลี้ยงมาตลอดจนปัจจุบัน


มาดูคลิปที่เราแกล้งเจ้าฮาร์ทบีทดีกว่า ฮ่าๆ

หนังสือคู่มือ Shih Tzu เขียนโดย เหมันต์ เกียรติเมฆินทร์


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
Shih Tzu โดย Chotika อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น